Just Once ส่งท้ายหน้าฝนที่วาวี

วง #iHear ไม่เคยซ้อม ทุกอย่างเกิดขึ้นครั้งเดียวครับ อันนี้เป็นการบันทึกเสียงสดในการเล่นที่ #wawee ส่งท้ายหน้าฝน และส่งคุณ @sassygirl_jane ไปเรียนต่อ บังเอิญด้านนอกฝนตกผมเลยตัดสินใจขอเจ้าของร้านวาวีไปเล่นข้างบนชั้นสองและขอโทษแขกทุกคนที่นั่งอยู่ก่อนล่วงหน้าไว้ จากนั้น tweeple กว่า 50 คนก็ขึ้นไปแออัดกันเหมือนผับเลย

ทีนี้ผมเองได้ชวนพี่หงษ์ @hongsyok จาก ช่างคุย มาบันทึกภาพด้วยก็เลยคิดว่าน่าจะบันทึกเสียงไปด้วย การบันทึกนั้นมีความซับซ้อนกว่าการต่อเสียงออกเล่นสดหลายเท่านัก โชคดีที่ @sexdrum ได้อยู่ในห้องกระจกพอดีทำให้เสียงไม่ตีกันเหมือนคอนเสิร์ตระดับโลกที่มีคอกอะคริลิคล้อมกลองป้องกันเสียงมาเข้าไมค์นักร้อง และคุณ @kijjaz ได้ tweet บอกวิธีตั้งไมค์สำหรับกลองชุดให้ด้วยครับ สำหรับการต่อไมค์ร้องและไมค์เครื่องเป่านั้นต่อเข้าที่ Bose L1 ก่อนจะ out มาที่ FirePod ส่วนเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆนั้นต่อเข้าที่ Firepod ก่อนแล้ว @simplywit กับ @iChattt เป็นผู้เช็ทให้เสียงย้อนกลับไปที่ Bose L1 ด้วยโปรแกรม Logic นั่นเอง พิเศษด้วยการ Send สัญญาณไปที่ลำโพง Monitor สำหรับมือกลอง @sexdrum ที่ตีอยู่ในห้องกระจกด้วย ! อย่างไรก็ตามสำหรับเพลง Just Once นี้ มือเครื่องเป่าทั้ง @plajazz และ @muzikbank โดน @iPoup2e แย่งไมค์ไปประสานเสียงเลยไม่ค่อยได้ยินเสียงทรัมเป็ตและแซ็คโซโฟนเลย

ระบบเสียง ขอบคุณ วิทย์ @simplywit เป็น Sound Engineer และ @Ohm4u เป็นลูกมือ อัดผ่าน FirePod หลายแทร็คและ MBP ของ @ichattt เสียงดีมาก ! แต่วงชุดนี้เพิ่งเล่นเพลงนี้กันครั้งแรก ! เลยมีหลุดๆบ้างตามสไตล์”สดไปปะ”ของ #iHear @simplywit ได้เขียนอธิบายวิธีการอัดที่ละเอียดกว่าไว้ที่เว็บ Polypink ครับ

อุปกรณ์ไมค์ OVERHEAD เสียงดีสุดๆแต่คนตั้งอาจตั้งแล้วเฟสสแนร์ตีกัน
พร้อมขาตั้งครบชุดสนับสนุนโดย PROPLUGIN เจ้าเก่า

สายไมค์และไมค์กระเดือง Shure โดย TULA จาก patid.com

ขอบคุณพี่หงษ์ @hongsyok แห่งเว็บช่างคุยสำหรับ VDO mixing เป็นอย่างสูงครับ 😀

Just Once ส่งท้ายหน้าฝนที่วาวี พร้อม tweeple 50 ชีวิต

สำหรับเพลงอื่นๆจะทยอยมาลงนะครับถ้ามีเวลา เพราะต้องแต่งเสียงและนำมาซิงก์กับวิดีโอ