ปัญหาการแยกธุรกิจใหม่ กรณี iSchool กับ TiGERiDEA

iSchool ในปี 2007 ใช้ออฟฟิศร่วมกับ TiGERiDEA แถวย่านสุทธิสาร บ้านตรงข้าม Opendream ในปัจจุบัน
iSchool ในปี 2007 ใช้ออฟฟิศร่วมกับ TiGERiDEA แถวย่านสุทธิสาร บ้านตรงข้าม Opendream ในปัจจุบัน
FreeMac.net Meeting ที่ iSchool พระรามสี่ ใกล้อื้อจื่อเหลียงในปี 2008
FreeMac.net Meeting ที่ iSchool พระรามสี่ ใกล้อื้อจื่อเหลียงในปี 2008
patid.com Meeting ที่ iSchool พระรามสี่เช่นกันในปี 2008
patid.com Meeting ที่ iSchool พระรามสี่เช่นกันในปี 2008

ในช่วงต้นปี 2009 iSchool ย้ายมาอยู่ที่สยามในจังหวะเศรษฐกิจตกต่ำพอดีทำให้ค่าเช่าไม่แพงมาก โดยอยู่ตรงชั้นสองโรงหนังสยาม ลองดูภาพบรรยากาศครับ

ปัญหาการแยกธุรกิจใหม่ กรณี iSchool – TiGERiDEA

ลองนึกดูนะครับว่าคุณทำธุรกิจหนึ่งๆอยู่กับเพื่อนๆที่เป็นหุ้นส่วน เมื่อเกิดธุรกิจใหม่ที่ดูๆแล้วมีอนาคตมากกว่าในขณะนั้นเราจะทำอย่างไรกัน ? ดูเผินๆก็คงเป็นการแบ่งเวลาไปลุยธุรกิจใหม่ที่อนาคตสดใสกันใช่ไหมครับ และคุยๆกันว่าเราจะแบ่งเวลากับธุรกิจเก่ากันเท่าไหร่ ไม่น่าจะยุ่งยากและอนาคตคงสดใส

ความจริงไม่ง่ายขนาดนั้น มันถึงกับทำให้พวกเราสามเกลอ เม่น อัคร พัชร ที่ไม่เคยขัดแย้งกันเลยถึงกับมีการถกเถียงกันและงอนกัน พร้อมกับมีการตัดสินใจในระบบบริหารใหม่หมด

iSchool นั้นเป็นธุรกิจที่มี Margin สูงมาก เราเริ่มได้ไอเดียมาจากการไปออกงาน Commart ให้กับร้าน Mac ที่่ศูนย์สิริกิติ์และคุณหน่อย ซึ่งเป็นมาร์เก็ตติ้งของ Apple Thailand ได้มาพบ จากนั้นก็มีการคุยอีกหลายครั้งและคุณเม่นมีการลงทุนพิมพ์โบรชัวร์ร่วมกับคุณเบ๊นซ์ซึ่งเป็นเพื่อนอีกคนและคุณอัครคุยกับผู้ถือหุ้นคนอื่นๆ จนในที่สุดก็ Kick Off เป็น iSchool โดยใช้พื้นที่สอนร่วมกับ TiGERiDEA ที่ขณะนั้นอยู่ที่สุทธิสาร สำหรับกลยุทธที่เหมาะกับเราก็คือการสร้างเว็บ iSchool นั่นเองครับ เพราะไม่มีทุนไปทำ Marketing อย่างอื่น ซึ่งคุณเม่นก็ทำเว็บออกมาได้ดีมาก (สำหรับปี 2007) และ wordpress ก็ทำให้เว็บติดอันดับ Google อย่างรวดเร็ว ในส่วนของมาร์เก็ตติ้งด้านอื่นก็คือ ทาง Apple Thailand ได้เปิดโอกาสให้เราไปร่วมกิจกรรมในฐานะ Partner ด้วยอยู่บ่อยครั้งเช่นการออกบูทฟรีและการพรีเซ้นท์ Garageband ในนาม iSchool

วีดีโอ Present Garageband’06 โดยผมและคุณเม่นที่งาน iStudio Day CentralWorld เมื่อสองปีก่อน ความยาวประมาณ 12 นาที

iStudio Days @ Central World

ธุรกิจไทเกอร์ไอเดียในปี 2007 นั้นความจริงแล้วกำลังอยู่ในภาวะที่เพิ่งฟื้นตัว และยังไม่เสถียร ไทเกอร์เองยังไม่มีจุดเด่นที่ชัดเจนเหมือนอย่างในขณะนี้ ประกอบกับยังมีปัญหาทุจริตของน้อง admin ที่ซ่อนอยู่และเรายังไม่รู้ในขณะนั้น การที่เราค้นพบและมีโอกาสในการทำ iSchool ตอนแรกทำให้พวกเราตื่นเต้นกันมากและกลับละเลยไทเกอร์ไอเดียมากขึ้นเรื่อยๆ ไทเกอร์ไอเดียก็เกิดปัญหาทางการเงินมากขึ้นเรื่อยๆและการแย่ง Resource โดยไม่รู้ตัวเพราะความเป็นคนไทยที่มีความเกรงใจ ส่วนการทุจริตของน้องคนดังกล่าวก็มากขึ้นเรื่ิอยๆ ในที่สุดก็ถึงจุดปะทุครับ

ตัวอย่างการแย่ง resource เช่นการใช้ Manday น้องใน office Tiger ในการทำสื่อต่างๆให้ iSchool , การที่ผู้บริหาร Tiger ใช้เวลาไปกับการออกงานให้ iSchool และสอนหนังสือหรือเตรียมหลักสูตรต่างๆด้วยหวังจะให้เป็นโรงเรียนสอนคอมพิวเตอร์ที่ดี, การที่ธุรกิจใหม่ยังไม่มีรายการเงินเดือนที่ชัดเจน, การมีผู้บริหารรายใหม่ๆมาตัดสินใจด้วยทำให้วัฒนธรรมองค์กรสั่นไหว, ด้านการใช้ Hardware ของไทเกอร์ไอเดียไปกับการสอนเช่นคอมพิวเตอร์ โปรเจ็คเตอร์ แอร์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีปัญหาขวัญและกำลังใจของน้องไทเกอร์ที่ไม่รู้ว่าพี่จะเอายังไงกับไทเกอร์แล้วเค้าจะมีอนาคตหรือไม่

ในวันที่ปะทุ การตัดสินใจมาลงที่แต่ละธุรกิจก็ต้องมีคนรับผิดชอบและรักษาผลประโยชน์ของธุรกิจนั่นเอง ผลการแบ่งสรรค์ก็พบว่า คุณอัครและภรรยารับหน้าที่ดู iSchool (ภายหลังเปิดสถาบันภาษา Trinity ด้วย ซึ่งปัจจุบันฮอทมาก) ผมเองดู TiGERiDEA เต็มตัว+คอร์สดนตรีของ iSchool และคุณเม่นนั้นรับเป็น Business Development and Research ครับ โดยคุณเม่นในขณะนั้นตัดสินใจถอนหุ้น iSchool ( ทั้งที่เป็นตัวตั้งตัวตีในตอนแรก และก็รู้ว่าธุรกิจจะไปได้ด้วยดี ) ส่วนผมเองตอนแรกยังพยายามเป็นตัวประสานอยู่ทั้ง iSchool และ TiGERiDEA เพราะรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้ทำงานร่วมกันตั้งแต่ไหนแต่ไร อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นพอ Business แยกกันก็มีความเคี่ยวและสำนึกในการใช้ Resource กันมากขึ้น เช่นค่าเช่าที่แต่ละธุรกิจก็ต้องออกเงิน มีการลิสต์รายการทรัพย์สินทั้งหมดของไทเกอร์ไอเดียและขายต่อ iSchool ในส่วนที่ต้องใช้งาน ผมเลิกติดยึดกับการต้องทำงานด้วยกันสามคน และพวกเราทุกคนก็เติบโตขึ้นมาอีกหนึ่ง สเต็ปครับ

สรุปง่ายๆคือ ความเกรงใจระหว่างเพื่อนจะทำให้มีปัญหา แก้โดยใช้ Business Deal ครับ

ปัจจุบัน iSchool ค่อนข้างไปได้ดีเพราะเว็บไซต์ที่ทำไว้ดีและโรงเรียนเริ่มมีชื่อเสียงจนย้ายที่ไปสู้ค่าเช่าที่อยู่สยามได้สบาย คุณเม่นยินดีเป็น iCon ให้อย่างเต็มที่และให้คำแนะนำต่างๆไว้ ส่วน TiGERiDEA นั้นก็มีจุดแข็งเกิดขึ้นคือเราเป็นบริษัททำเว็บมีความโดดเด่นด้านดีไซน์และความเข้าใจลูกค้า ส่วนโมเดลธุรกิจใหม่นั้นทำกับคุณจ๋ง @Warong คือ VaiVaiSoft ก็กำลังพัฒนาโปรดักซ์อยู่ครับ


ภาคผนวก

iSchool Presenter

น้องหงษ์ ซึ่งเป็นน้องสาวของเพื่อน เป็น iSchool Presenter ในปี 2008 จากสไลด์น้องกำลังเตรียมถูกถ่ายรูปใช้กับสิ่งพิมพ์ต่างๆ