Google Wave มาแล้ว Trend กระหึ่มใน twitter เมื่อวาน

Google ได้เชิญคนจำนวน 100,000 คนเข้ามาร่วมทดสอบ Google Wave แล้วครับ Google Wave นั้นเน้นคำว่า online communication และ collaboration โดยจะเป็น tool ตัวหนึ่งที่ทำงานด้าน social networking แสดงว่าจะสามารถมาแข่งกับ facebook และ twitter ได้เช่นกัน

google wave beta ซึ่งกำลังทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มแรก 100,000 คน
google wave beta ซึ่งกำลังทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มแรก 100,000 คน

Google Wave กับสิ่งน่าสนใจ

อ้างอิง www.pcworld.com

Google Wave ได้รวม email, การ chat , blogging, document sharing, wikis, และ multimedia content รูปแบบต่างๆมาร่วมเป็น Communication Platform และสิ่งที่น่าจะลองทดสอบความสามารถของมันมากที่สุดนั้นมีอยู่ 5 ข้อก็คือ

1. Google Wave: Single Point of Access.

หรือที่เรียกว่า Single sign on นั่นเอง ปัจจุบัน google ยังไม่ได้รวม service ต่างๆทั้งหมดให้เราเข้าได้โดยการ log in แค่ครั้งเดียว แต่คราวนี้จะสามารถทำได้แล้วตั้งแต่ email ไล่ไปถึงบล็อกและสื่ออื่นๆ

2. Google Wave: การสื่อสารในยุคใหม่

Google Wave เป็นทั้งส่วนของ email, บางส่วนของ instant message, และบางส่วนของเอกสาร นอกนั้นมันยังรวม text, รูป, video, แผนที่และสื่ออื่นๆเข้ามาเป็นการสื่อสารควบรวม (single communication stream) ทำให้สารมีความสมบูรณ์และยืดหยุ่นมากกว่า

การสื่อสารที่ทุกคนสามารถเข้าถึงในสื่อที่ตนเองต้องการในเรื่องง่ายๆ
การสื่อสารที่ทุกคนสามารถเข้าถึงในสื่อที่ตนเองต้องการในเรื่องง่ายๆ

Google Wave จะทำให้แต่ละองค์ประกอบของการสื่อสารถูกรวมเป็นเนื้อเดียวกัน เราสามารถที่จะเพิ่มผู้ร่วมสนทนาไปที่ Wave ได้โดย drag พวกเค้าจาก contact list นอกจากนี้ก็ยังสามารถลิงก์ไปที่ waves อื่นๆ, รูปภาพ, และ content อื่นๆได้เพียง drag พวกมันเข้าไปที่ Wave

3. Google Wave : Real-time Sharing and Collaboration.

ว่ากันว่าสิ่งที่เจ๋งของ Google Wave ก็คือฟังก์ชั่น real-time collaboration ผู้ร่วม Wave สามารถที่จะคอมเม้นท์ พร้อมกับถูกโชว์กิจกรรมโดย Avatar ของผู้คอมเม้นท์ นอกจากนั้นยังสามารถ track ได้ตลอดว่าใครคอมเม้นท์อะไรเมื่อไหร่

Google Wave Collaboration
Google Wave Collaboration

Users สามารถที่จะเห็นเวลาที่ผู้ร่วม wave กำลังพิมพ์ตลอดเวลาแม้แต่ในขณะที่เค้ากำลังพิมพ์และกด Backspace เพื่อลบข้อความ ทุกคนสามารถที่จะทำงานร่วมกันได้ตลอดเวลา (คล้าย Google docs แต่ sensitive กว่า) นี่จำทำให้เกิด Real-time Collaboration

Playback function นั้นยิ่งเจ๋งขึ้นไปอีกเพรามันจะอนุญาติให้ผู้เข้าร่วมใหม่ๆสามารถที่จะเล่น wave stream ย้อนกลับได้ด้วยและสามารถที่จะ Comment ไปพร้อมๆกันกับ stream ได้

4. Google Wave : The Wave Lives On.

Wave นั้นเหมือนกับ instant message หรือ email ที่ถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา แต่และ Wave นั้นจะมีอายุขัยของมันเอง ผู้เข้าร่วม Wave จะสามารถตรวจสอบได้ว่า Wave ถูก updated หรือโมดิฟายด์ และ Wave ก็ยังได้อานิสงค์จากระบบ searched ที่ค้นหาได้อย่าง Real-time อีกด้วย

เราสามารถที่จะลิงก์ wave ผ่าน email และ instant messaging และยังสามารถที่จะ embed waves กับเว็บของเรา หรือ social networking ที่ใช้ Google Wave API’s อีกด้วย

Google Wave API ทำให้สร้าง social game ได้ในที่ต่างๆ
Google Wave API ทำให้สร้าง social game ได้ในที่ต่างๆ

5. Google Wave : มันอยู่ใน Cloud

สิ่งที่ Google ชอบนำโปรดักซ์มาทำเสนอนั่นคือทำทุกอย่างให้อยู่ในรูป Web-based ซึ่งมันก็เป็นการดีที่เราจะรวม email, instant messaging และช่องทางการสื่อสารอื่นๆภายในที่ๆเดียว เราสามารถที่จะเข้าถึง platform เหล่านี้ได้จากทุกๆที่ในโลก ถ้าคุณเข้าถึง Internet คุณก็ Wave ได้

Google Wave อาจเป็นคู่แข่งด้าน social networking กับ Facebook และ Twitter หรืออาจเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สามารถเอาชนะ Microsoft และ Cisco ได้ ถ้ามันคือวิวัฒนาการจริงๆ มีทางเลือกสองทางคือชนะไปเลยหรือไม่เกิดไปเลยครับ

Google wave กับ online Marketing

อ้างอิง www.marketingprofs.com

ยังไม่มีใครคิดถึงภาพรวมได้แน่ชัด แต่ว่า Wave จะทำให้เกิดทางเลือกใหม่ที่น่าจะถูกใจนักการตลาดมากกว่า และน่าจะสร้างโอกาสให้ Brand ได้มากกว่า ยกตัวอย่างเช่นนักการตลาดสามารถที่จะสร้าง Wave และกระตุ้นให้ผู้ใช้งานสร้าง content ต่างๆทั้งรูปภาพและวีดีโอเกี่ยวกับ Product ขึ้นมา ทั้ง tesimonials( ความรู้สึกเมื่อใช้งาน ) หรือ rating ระบบสถาปัตยกรรมของ Wave นั้นง่ายมากที่ผู้ใช้จะ drag สื่อต่างๆและ converse เป็น Wave และ Brand นั้นสามารถที่จะปรับเปลี่ยนเป็น Content ได้โดยอัตโนมัติ ทั้งกลายเป็น Blog หรือเว็บไซต์ หรือ mobile location base applications

การใช้ Application ที่ realtime แบบ Wave จะทำให้องค์กรสามารถเห็น Trend ของโอกาศต่างๆได้ เช่นถ้ากลุ่มลูกค้าบอกว่าเค้าอยากให้แก้ไขปัญหาใด และขาดอะไรอยู่ ซึ่งหมายถึงบริษัทสามารถที่จะเห็นลูกค้าในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่นมีองค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งกำลังจะทำการย่อยแผนกลงไป บริษัทที่ทำ Software ก็จะสามารถที่จะสร้างระบบที่เหมาะสมไปเสนอได้ทันที

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้มีคนที่เห็นใน มุมลบของ Google Wave เช่นกันคือมันน่าจะมีสิ่งรบกวนเรามากเกินไป ลองดูและพิจารณากันได้ครับ

เว็บไซต์ Google Wave และ VDO

ติดตามข่าวสารได้โดยตรงจาก wave.google.com

What is a wave?

A wave is equal parts conversation and document.

People can communicate and work together with richly formatted text, photos, videos, maps, and more.

A wave is shared.

Any participant can reply anywhere in the message, edit the content and add participants at any point in the process. Then playback lets anyone rewind the wave to see who said what and when.

A wave is live.

With live transmission as you type, participants on a wave can have faster conversations, see edits and interact with extensions in real-time.

Google Wave Developer Preview at Google I/O 2009

Google Wave Real-time collaboration